mindcyber 1 month ago
admin #holy

เส้นทางอริยะ ตอนที่ยี่สิบ

ธรรมสถาน                   เผยแผ่สัจธรรม

ลัทธิแม้ต่างกัน               แต่หลักธรรมเดียวกัน

อรหันต์จี้กง เสด็จลงประทับทรง วันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2526

กลอนนำเสด็จ

           สามโลกโปรดสัตว์ไซร้                จารึกในสมุดทอง

หนึ่งชี้แนะธรรมผอง                              ลุฉับพลันความแยบยล

หกทางเกิดตัดทิ้ง                                    หยุดวิ่งสงบดวงกมล

เจ็ดสัมพันธ์ตัดกังวล                               สู่สวรรค์แดนนิพพาน

อรหันต์จี้กง :นั่งบัวอาสน์พลิ้วปลิวลมมา แลเห็นสำนักเซี้ยเต็กตึ้งกำลังก่อสร้าง ฐานบัลลังก์แห่งบ่อเก๊ก รู้สึกดีใจอย่างบอกไม่ถูก มนุษย์ต้องอาศัยครอบครัว เรียนหนังสือต้องอาศัยโรงเรียน การเรียนธรรมเผยแผ่ธรรมกิจต้องอาศัยธรรมสถานยานเมตตาแห่งเซี้ยเต็กตึ้งลอยอยู่ในสระบัวนี้ อันเป็นจุดเริ่มต้นอุดมการณ์ของยานเมตตาอยู่ทุกสารทิศ เพื่อโปรดผู้คนฝ่าลมคลื่นเพื่อค้นหาผู้มีบุญวาสนา

     การปฏิบัติธรรม ก็คงไม่พ้นไปจาก “ศีล สมาธิ ปัญญา” แล้วจะปฏิบัติเช่นไรล่ะ ข้าฯ ว่า "ให้อ่านหนังสือธรรมะให้มาช่วยงานสำนักธรรม ซึ่งสามารถเพิ่มพูน “ศีล สมาธิ ปัญญา” เพราะเหตุใดหรือ? เพราะในหนังสือธรรมะเหล่านั้น เทพ พุทธ เข้าใจที่จะสอนมนุษย์ว่าเรื่องใดควร เรื่องใดไม่ควรและปฏิบัติธรรมอย่างไร ท่านอริยเจ้าเหล่านี้จะบอกถึงวิธีทางการปฏิบัติ และแก่นสารของปัญญาที่ท่านมีประสบการณ์มาแล้ว ล้วนได้บันทึกไว้ในหนังสือ เพื่อชาวบ้านที่ได้พบอุปสรรคหรือความหมายที่ขัดแย้งกัน ก็สามารถนำมาร่วมพิจารณาแยกแยะ เพื่อไม่ให้ผิดพลาดได้ หากผิดพลาดแล้วจะพาให้เขารกเข้าพงไปไกล ซึ่งจะยังประโยชน์สูงสุด แก่ศีล สมาธิ และปัญญา ทำนองเดียวกัน การมาสำนักธรรมเมื่อเขามีสมาธิจิต จมูกได้กลิ่นหอมของธูป ทำให้บริสุทธิ์ทั้งกายใจ หูก็ได้สดับตรับฟังคำสั่งสอนของเทพ พุทธ ทำให้ตื่นจากความหลงใหล นานไปนานไป โดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว สติปัญญาเพิ่มพูนขึ้น ดังนั้น หนังสือธรรมะและพระสูตรล้วยเป็นโอสถขนานเอก และเป็นเพื่อนที่แสนดีของมนุษย์การพิจารณาธรรม (วิปัสสนา) เป็นการเพิ่มพูนปัญญาที่ดีที่สุด นอกจากนี้ยังได้บุญกุศล นิตยสารธรรมดุจยานเมตตาลำเล็กๆ ขอเพียงแต่ให้อ่านให้เข้าใจก็สามารถที่จะขึ้นยานเมตตาได้ หนังสือธรรมะเล่มเดียวสามารถที่จะให้คนหลายๆคนอ่าน ทุกคนก็สามารถเข้าใจหลักธรรมในหนังสือได้เมื่อศรัทธาแล้วก็ปฏิบัติตาม ก็ได้ขึ้นยานเมตตาเช่นกัน จึงกล่าวได้ว่า ลงทุนเพียงเล็กน้อยได้ผลมหาศาล ได้ช่วยกอบกู้พุทธบุตรจำนวนนับไม่ถ้วน ทำให้พวกเขาไม่กระสับกระส่ายไร้ที่พึ่ง ไม่หลงอยู่ในที่รกร้าง เมื่อได้อ่านหนังสือธรรมะเขาก็มีสภาพเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี กลายเป็นคนมีธรรมะสามารถที่จะอบรมผู้อื่น กลายเป็นผู้เทศนาธรรมได้ คนๆนั้นก็กลายเป็นยานเมตตาที่อยู่บนบก ที่จะไปโปรดผู้คนได้ทุกหนแห่ง เมื่อคิดมาถึงจุดนี้แล้ว จะเห็นว่าสำนักธรรมมีบุญคุณอันยิ่งใหญ่ การก่อสร้างสำนักเซี้ยเต็กตึ้งเป็นไปตามมติสวรรค์ พวกเรามาช่วยกันก่อสร้างยานเมตตากันเถอะ!” หยางเซิงเตรียมตัวขึ้นบัวอาสน์

หยางเซิง :ขอรับกระผม! ขอบคุณอาจารย์ที่เป็นห่วงสำนัก

อรหันต์จี้กง : ธรรมสถานเซี้ยเต็กตึ้ง เป็นโองการสวรรค์ที่ทรงโปรดสัตว์ เป็นสถานที่เผยแผ่ธรรมของอาจารย์และโปรดผู้คนด้วย ดังนั้นอาจารย์จึงเป็นห่วง เออ เอ่อ! ถึงแล้วข้าฯ ก็ค่อยหายห่วง วันนี้เราไปยมโลกกันเถอะ

หยางเซิง : ดีขอรับ! นั่งบัวอาสน์แทนอาจารย์ไป ตลอดทางที่แคบของแดนระหว่างมนุษยโลกกับยมโลก เห็นวิญญาณผีกลุ่มๆต่างไปรายงาน ชีวิตมนุษย์เกิดๆดับๆ หมุนเวียนกันรอยเท้าไม่ว่างเว้น เห็นสภาพที่ทนทุกข์ทรมาน รู้สึกน่าสงสาร

อรหันต์จี้กง : มนุษย์หากไม่ทำบุญปฏิบัติธรรม ตั้งแต่เช้าจรดค่ำเป็นทาสน้ำเงิน ที่ทำงานไม่หยุดหย่อนตนเองไม่เป็นที่พึ่งแห่งตน คงต้องให้ยมบาลคอยกำหนดชะตาชีวิตของแต่ละคน เพราะคนไม่ควบคุมตนเอง

หยางเซิง : ทำยังกับว่าคนสามารถควบคุม การเกิดการตาย ได้

อรหันต์จี้กง : การเกิดตายเป็นชีวิตหนึ่ง มนุษย์ไม่ยอมฟังคำตักเตือน ไม่รักชีวิต ดังนั้นจึงควบคุมไม่ได้ หากไม่ติดในทรัพย์สมบัติ รูปสมบัติ เช่นนี้แล้ว การเกิดตายของตนเองก็ควบคุมได้ เมื่อถึงเวลาจะมาเขาก็สามารถมาได้อย่างสะดวกเมื่อจะไปเขาก็ไปได้ตามประสงค์ โดยไม่ถูกผูกมัด เป็นผู้มีอิสระ เป็นผู้หลุดพ้น ผู้ที่ใส่รองเท้าเดินมักลืมไปว่าตนเองมีรองเท้าใส่อยู่ ร่างกายมีเส้นเลือดครอบคลุม เขาก็มองไม่เห็นเมื่อพบว่ามีเลือดไหล (หรือรู้ตัวใส่รองเท้าอยู่) ถึงตอนนั้นก็สายเสียแล้ว ดังนั้น หากไม่ให้ความเกิดตายผูกพัน ยามมีชีวิตอยู่ควรคิดถึงวันตาย (มรณานุสสติ) ชั่วขณะนั้นความฟุ้งซ่านจะไม่เกิด ปราศจากอกุศลจิต จนกระทั่งถึงวันตายจริงก็ยังคิดถึงที่จะไปเกิดยังแผ่นดินบริสุทธิ์ (แดนนิพพาน) ดังนั้นกับความตายแล้วจะต้องไม่เกรงกลัวอะไร มนุษย์หากได้ระลึกถึงความเกิดตายเช่นนี้แล้ว การมาการไปก็ควบคุมได้ตามใจ มนุษย์มีความโลภมากเมื่อตอนจะเกิด การกระทำที่สนองความต้องการกลายเป็นการทำลาย “กลไกการเกิด”พอถึงเวลาใกล้จะตายก็กลัวตาย ไล่ก็ไม่ยอมไป แต่ก็ถูกความตายลากไปจนได้ เวลาก็ไม่สะดวก เวลากลับก็ไม่ยอมการเกิดตายจึงเป็นความไม่โชคดีของเขา ดังนั้น เมื่อตอนจะเกิดก็อย่าทำลายกลไกการเกิด ปรับปรุงความเป็นอยู่ให้ดีคอยระวังรักษาให้สภาพจิตสบาย กายใจสุขสภาพสมบูรณ์ชีวิตจึงมีคุณค่าและความหมาย การเกิดการตายไม่ขาดไม่เกินไม่ติดยึดและไม่หลงไหล ถึงตอนจากไปก็ไป เพราะเขามีความเชื่อมั่นในการเกิดใหม่ ภายหลังการตาย เมื่อไม่ได้ทำบาปอะไร จะไปกล้วยมบาลทำไม ผู้ที่ปลงไม่ตกต่อความตายอนาคตต้อมืดมน ดังนั้น มนุษย์ควรมีความเรียบราบตามธรรมชาติ ต่อก่อนการเกิดและหลังการตาย (ระหว่างคุยกันเผลอครู่เดียวก็มาถึงยมโลก)

หยางเซิง : “หนังสือเที่ยวเมืองนรก” ได้เผยแพร่ไปสู่ชาวโลกได้ปลอบเตือนผู้คนไม่น้อย เหตุไฉนคนที่มายังนรกยังมากมายอย่างนี้

อรหันต์จี้กง : หากไม่มีหนังสือ “เที่ยวเมืองนรก” คอยปลอมเตือน วิญญาณบาปยิ่งจะมีมากกว่านี้ ตอนนี้นับว่าค่อยยังชั่วแล้วสืบเนื่องจากยังนิยมหลงไหลฟุ้งเฟ้ออยู่ในแสงสีที่คอยหลอกลวงใจคน ผู้ถูกหลอกลวงมีจำนวนนับไม่ถ้วย ดังนั้น ผู้ปฏิบัติธรรมในสมัยนี้ต้องบำรุงเลี้ยง “พลังสติ” ให้มาก เพื่อไม่ให้แสงสีเสียงภายนอกชักจูงให้ลุ่มหลง อันเป็นภารกิจอันดับแรก

หยางเซิง : อาจารย์พูดถูก “พลังสติ” ไม่พอ ก็หาวันสงบสุขไม่ได้

อรหันต์จี้กง :  ดังนั้น ที่อาจารย์กำลังอธิบายถึง พระสูตร “เล้งป้อเตี่ยกวง” (พระสูตรเกี่ยวกับสมาธิ) ที่มี่ความหมายอันลึกซึ้ง สิ่งที่ยั่วยวนภายนอกจะมากมาย หากมีสมาธิดี กิเลสก็ไม่อาจเข้าได้ จึงไม่ได้รับภัย วันนี้เรามาที่นรกขุมที่ 5 มาหาเซียมล้ออ๊วง

หยางเซิง :เมื่อครั้งก่อนได้ติดตามอาจารย์มาเที่ยวครั้งหนึ่งแล้วคลับคล้ายจะจำได้

อรหันต์จี้กง : คลับคล้ายจะจำได้ แต่อย่าหลงจนลืมกลับล่ะ

หยางเซิง :  ขอรับ นรกเป็นแหล่งรวมของวิญญาณบาป คิดว่าคงเป็นเพื่อนกับเขาได้ยาก

อรหันต์จี้กง :  ท่านยมบาลอยู่ข้างหน้าเราแล้ว รีบๆคารวะท่านเสีย

หยางเซิง :  ขอรับกระผม! ลูกศิษย์หยางเซิง ขอกราบคารวะท่านยมบาล วันนี้ได้ติดตามอาจารย์มารบกวนท่านอีกขอโปรดชี้แนะด้วยขอรับ

ยมบาล : มิต้องเกรงใจ เมื่อก่อนมากับท่านพระจี้กง เพื่อแต่งหนังสือ “เที่ยวเมืองนรก” ได้ข้อมูลจากที่นี่ไป ทำให้หนังสือ “เที่ยวเมืองนรก” แพร่หลายไปทั่วโลก หลายประเทศได้นำไปแปลเผยแพร่ ปลอบเตือนชาวโลก ได้บุญกุศลคณานับ ขณะนี้ก็ได้รับโองการจากสวรรค์ให้ไปสร้างสำนักเซี้ยเต็กตึ้งอีกทำให้เหน็ดเหนื่อยใช้สมองไม่น้อย มีภาระเต็มอก ช่างลำบากมากแล้ว! แต่เพราะเพื่อการโปรดสัตว์ เป็นการกระทำเพื่อปณิธานอย่างหนึ่ง อนาคตทางธรรมะจักยิ่งใหญ่

หยางเซิง : ขอบพระคุณ ท่านยมบาลที่สนับสนุน บนเส้นทางอริยะของมนุษย์ไม่อาจหลีกพ้นอุปสรรคและเรื่องที่ไม่พอใจแต่เพราะตนเองยินยอม เพื่อเป็นตัวแทนสวรรค์เผยแผ่ธรรมก็จะร้องทุกข์ไปไย เมื่อพบกับอุปสรรคนั้นหมายถึง เบื้องบนต้องการให้โอกาสเราได้ก้าวหน้า ดังนั้น จึงได้ติดตามอาจารย์เพื่อแต่งหนังสือ เผยแผ่ธรรม เพื่อขยายบุญอันศักดิ์สิทธิ์ของเบื้องบนโปรดประทานความโชคดีมีชัยแก่ชาวโลกเถิด

อรหันต์จี้กง :อาจารย์และศิษย์ ได้แต่งหนังสือออกมาไม่น้อยและก็ได้รับการกล่าวร้ายไม่น้อยเช่นกัน เออ เอ่อ! แต่ทุกอย่างก็ยังดี อะไรที่เรียกว่า “ลมข้างหู”ละ

หยางเซิง :  คือฟังแล้วก็ให้ผ่านไป

อรหันต์จี้กง : ถูกแล้ว ไม่ต้องเก็บไว้ ไม่ต้องคิดไม่ต้องฝันใจให้บริสุทธิ์ ดูเรื่องโลกๆ ให้มากแล้วใจมีสมาธิไม่ติดขัด

ยมบาล : เนื่องจากไม่ได้พบกันมานาน ขอเชิญท่านทั้งสองเข้าไปคุยกันในตำหนัก

หยางเซิง : ขอบพระคุณ ที่ท่านยมบาลไม่ทอดทิ้ง

อรหันต์จี้กง :  เราไม่เกรงใจละ ติดตามท่านยมบาลเข้าไปในตำหนักรับแขก

ยมบาล : เทพนักการ ช่วยเตรียมผลไม้ทิพย์และสุคนธรส ขอเชิญท่านทั้งสองโปรดอย่าเกรงอกเกรงใจ

อรหันต์จี้กง :  หยางเซิงเลือกรับได้ตามใจ ท่านยมบาลมีจิตต้อนรับ นับว่าหาโอกาสได้ยาก

หยางเซิง : ขอบคุณอย่างยิ่ง นานแล้วที่ไม่ได้ลิ้มรสของทิพย์รสชาติวิเศษจริง

อรหันต์จี้กง :  ชาของสงฆ์ไม่ได้อยู่บนเขาสูง ใครๆ ก็มีได้อยู่ใต้ลิ้น ได้ดื่มกินก็เหมือนชาทิพย์

หยางเซิง : น้ำลายตนเองแก้กระหายดีที่สุด ดื่มไปหมด ซับก็ไม่แห้ง แต่น่าเสียดายที่ น้ำลายของชาวโลกปลิวว่อน ไม่มีสักหยดที่ไปถึงนพธารา

อรหันต์จี้กง :คุณภาพของน้ำ นพธารา บริสุทธิ์ มีไว้ล้างวิญญาณบาป แต่ทว่า มนุษย์มีฝุ่นกิเลสหนาแม้จะกระโดดลงในแม่น้ำเหลืองก็ล้างไม่สะอาด

ยมบาล : ท่านทั้งสอง อาจารย์และศิษย์สนทนากัน แฝงความหมายไว้มากมาย พูดถึงแล้ว นอกจากข้าราชการในเมืองนรกปุถุชนในโลกที่ไม่สามารถชะล้างใจให้สะอาดได้แล้ว ก็ไม่อาจไปที่อื่นได้ ต้องลงมานรกขุมนี้ เพื่อตรวจสอบสภาพจิตใจที่เปลี่ยนแปลงก่อน จึงจะอนุญาตให้ไปเกิดเป็นคนได้ใหม่

อรหันต์จี้กง : ผู้ปฏบัติธรรม ล้วยมีความหวังที่จะรู้ว่าอนาคตจะไปไหน ทุกวันยุ่งอยู่กับธรรม ก็น่าจะมีผลสรุป

ยมบาล : ผู้ปฏบัติธรรมเหมือนปลูกต้นไม้ ย่อมผลิตดอกออกผลเพียงแต่ผลของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน ที่ดีๆ เราก็ไม่พูดถึงกันแต่ที่มีปัญหานี่ซิ ทำให้เหล่าเทพ พุทธ ปวดหัว ผลที่หนอนไช เกิดเชื้อโรค รูปร่างเปลี่ยน คุณสมบัติเปลี่ยน รสชาติก็เปลี่ยนไปผลไม้แบบนี้ถูกตัดราคาไปมาก ด้วยเหตุนี้ ข้าฯ จึงให้ดูคดีตัวอย่าง เพื่อเป็นการตักเตือนชาวโลก แต่เฉพาะวันนี้มีเวลาจำกัด คราวหน้าค่อยมาพบใหม่

อรหันต์จี้กง : สำนักเซี้ยเต็กตึ้ง ถึงแล้ว หยางเซิงลงจากบัวอาสน์วิญญาณกลับเข้าร่าง


0
115
สาหร่ายทะเลม้วนเห็ดหอม

สาหร่ายทะเลม้วนเห็ดหอม

1654918052.jpg
mindcyber
2 years ago
video

การ์ตูนอนิเมชั่น เรื่องพระกษิติครรภ์โพธิสัตว์ ตอนประโยชน์ที่...

admin
mindcyber
2 years ago

กฏสวรรค์

ผู้ใดสร้างสมบุญและบาป เมื่อหักลบกันแล้ว ถ้าจำนวนบาปมีมากกว่าจำนวนบุญ ให้เไปเกิดเป็นสัตว์เด...

1654918052.jpg
mindcyber
2 years ago

เลียงผาช่วยชีวิต

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

เคราะห์กรรมของภิกษุนักพรต ที่ริษยาคิดทำลาย หนังสือเทวราชโองการ

1654918052.jpg
mindcyber
4 months ago