ยมบาล ตัดสินคดีโกงตาชั่ง

2024-07-14 03:22:44 - mindcyber

ยมบาล :วันนี้ข้าพเจ้าได้รับพระราชโองการให้นำตัววิญญาณบาปมาพิจารณาคดี ณ ศาลเจ้าแห่งนี้ เพื่อนำคำให้การบันทึกลงในหนังสือธรรมะเป็นข้อมูลเตือนสติเตือนใจมนุษย์ โดยเจ้าพ่อพันปีหลี่ถ่ายทอดคำให้การเจ้าพ่อพันปีเวินเป็นผู้บันทึกอักษร เจ้าหน้าที่ยมที่ติดตามมาเตรียมจัดอุปกรณ์ทัณฑกรรมทุกอย่างให้พร้อม

     ตีกลองเปิดศาล ฝ่ายรักษาความสงบให้ตั้งประจำอยู่หน้าศาลเจ้าชั่วคราว ห้ามออกจากที่ตั้งไปก่อกวนชาวบ้านเด็ดขาด ผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกลงโทษสถานหนัก กรรมการศาลเจ้าให้ยืนฟังการตัดสินคดีด้วยอาการสำรวมห้ามส่งเสียงดัง การอ่านอักขระ และการจดบันทึกควรให้จะแจ้งชัดเจน เจ้าหน้าที่ปลดโซ่ตรวนจำเลย

ยมบาล :จำเลยจงเงยหน้าขึ้นซิ ที่คืนนี้ได้นำตัวเจ้ามาศาลเจ้าแห่งนี้ก็เพื่อทำการไต่สวน การก่อกรรมชั่วของเจ้าเมื่อครั้งเป็นมนุษย์ จงรีบแจ้งชื่อแซ่และภูมิลำเนาเดิมของเจ้ามา แล้วสารภาพตามตรงถึงความผิดที่ได้ทำครั้งเป็นมนุษย์ห้ามปิดบังเป็นอันขาด ถ้าหากมีคำเท็จแม้แต่น้อย จะต้องถูกลงทัณฑ์อย่างหนัก รีบให้การมาโดยเร็ว

จำเลย :ตอนเป็นมนุษย์ กระผมเป็นชาวฮกเกี้ยน ชื่อเจิ้ง แซ่จาง ตอนวัยเยาว์มีอาชีพทำการเกษตร เจริญรอยตามบิดา แต่ไม่ค่อยก้าวหน้า การครองชีพฝืดเคือง เมื่ออายุได้ 20 ปี จึงเปลี่ยนอาชีพไปทำการค้าตลอดชีวิต ดำรงชีพอย่างปกติธรรมดาทั่วไป แม้ไม่ได้สร้างบุญกุศล แต่ก็ไม่ได้ทำบาปกรรมอันใด ขอท่านอ๋องโปรดให้ความเป็นธรรมด้วย

ยมบาล :ชาติชั่ว เจ้าปิดบังอำพรางไม่ยอมบอกความจริง ข้าจะบอกให้เจ้ารู้ว่า การเป็นพ่อค้าที่ดีนั้น การค้ากำไรจะต้องถูกครรลองครองธรรม คำว่า “ยุติธรรม” นี้มีอยู่ในหัวใจเจ้ามั้ย ?

จำเลย :ตอนมีชีวิตกระผมเป็นพ่อค้าปลาสด การซื้อขายซื่อสัตย์ยุติธรรม ตาชั่งก็เที่ยงตรง ขอท่านอ๋องโปรดพิจารณา

ยมบาล :เจ้าปากแข็ง ยืนกรานกระต่ายขาเดียวเช่นนี้ ข้าไม่กลัวเจ้าไม่สารภาพหรอก เจ้าหน้าที่ลากตัวจำเลยออกไปนอกศาล จัดการลงทัณฑ์ไม้พลองหนีบแขนขา ดูซิว่าจะยอมรับสารภาพหรือไม่ ?

เจ้าหน้าที่ :กราบเรียนท่านอ๋อง ได้ลงทัณฑ์จำเลยเสร็จแล้ว เอาตัวมาที่นี่แล้วครับ

ยมบาล :จำเลย ! รสชาติเป็นไงบ้าง จงรีบสารภาพมาโดยเร็ว ดูเครื่องทัณฑกรรมทั้งซ้ายขวานั่นซิน่ากลัวมั้ย ?

จำเลย :ท่านอ๋องผู้เป็นใหญ่ โอย...โอย....เจ็บปวดเหลือเกิน ตอนมีชีวิตผมเป็นพลเมืองดีคนหนึ่งจริง ๆ ขอท่านอ๋องโปรดให้ความเป็นธรรม ตรวจดูให้ละเอียดอีกสักครั้งเถิด ผมจะไม่ลืมพระคุณเลย

ยมบาล :เหม่ ๆ ...เจ้าคนชาติชั่ว เจ้าเล่ห์แสนกล ข้าจะไม่เสียเวลาพูดมากกับเจ้าอีก เจ้าหน้าที่ ลากตัวจำเลยออกไปนอกศาล จัดการลงทัณฑ์โอบเสาเพลิง แล้วกรอกปากด้วยน้ำทองแดง ดูซิว่าจะรับสารภาพหรือไม่

เจ้าหน้าที่ :กราบเรียนท่านอ๋อง จำเลยถูกลงทัณฑ์สลบไปแล้ว ขอท่านอ๋องโปรดวินิจฉัย

ยมบาล :เอาน้ำคืนวิญญาณสาดให้ฟื้น แล้วนำตัวเข้ามา

เจ้าหน้าที่ :กราบเรียนท่านอ๋อง จำเลยฟื้นแล้วนำตัวมานี่แล้วครับ

ยมบาล :จำเลย..เจ้ารู้ความผิดของเจ้าหรือยัง จงรีบรับสารภาพมาโดยเร็ว มิเช่นนั้นจะต้องถูกลงทัณฑ์หนักยิ่งกว่านี้

จำเลย :โอย...โอย...เจ็บปวดทรมานเหลือเกิน ถ้ารู้แต่แรกว่ากฏเมืองนรกรุนแรงเช่นนี้ ตอนเป็นมนุษย์ไฉนจะกล้าประพฤติอย่างนั้น ท่านอ๋องผู้เป็นใหญ่กระผมยอมรับสารภาพแล้วครับ ตอนกระผมยังเป็นเกษตรกรอยู่ได้ร่วมกับเพื่อนสร้างเครื่องชั่งอันหนึ่ง ซึ่งดูภายนอกก็เหมือนกับตาชั่งธรรมดาทั่วไป แต่กลไกภายในแตกต่างกัน เวลาชั่งซื้อเข้าได้ของปริมาณมาก เวลาชั่งขายออกก็ได้ของปริมาณน้อย ด้วยกลวิธีฉ้อโกงเช่นนี้ ทำให้ได้กำไรเพิ่มมากขึ้น ต่อมาตอนเป็นพ่อค้าปลาได้เจาะด้ามเครื่องชั่งจนกลวง แล้วใส่ลูกทองเหลืองเข้าไปภายใน เวลาชั่งขายปลาเอียงด้ามตาชั่งให้ลูกทองเหลืองไหลเลื่อนไปอยู่ข้างหน้า ส่วนเวลาชั่งรับซื้อก็เอียงด้ามให้ลูกทองเหลืองไหลเลื่อนมาอยู่อีกข้าง การฉ้อโกงคนด้วยวิธีเช่นนี้ ผมรู้สึกสมใจมาก แต่ตอนนี้มาคิดอีกทีไม่ควรทำเลย ผมรู้สำนึกแล้วครับ ท่านอ๋องโปรดอภัยโทษให้ผมสักครั้งเถิดครับ ผมจะไม่ลืมบุญคุณท่านเลย

ยมบาล :เมื่อจำเลยยอมรับสารภาพอย่างหมดเปลือกแล้ว จงฟังคำตัดสิน สรุปผลตัดสินดังนี้ จำเลยนายจางเจิ้ง ใจไม่ซื่อตรงโกงตาชั่ง ฉ้อฉลทรัพย์อย่งผิดกฏหมายละเมิดหลักคุณธรรม ความผิดนี้ไม่อาจให้อภัย พิพากษาให้ตกนรกควักหัวใจ 20 ปี และนรกโอบเสาเพลิงกรอกน้ำทองแดง อีก 20 ปี เมื่อครบกำหนดโทษแล้ว ให้ไปเกิดเป็นไก่และสุนัขอย่างละ 20 ชาติ เพื่อเป็นการชดใช้หนี้กรรมคดีนี้เป็นอันยุติเพียงนี้

     การพิจารณาคดีในค่ำคืนนี้ก็เป็นที่เรียยบร้อยแล้วชาวโลกพึงจำไว้ให้แม่นว่า การประกอบธุรกิจทุกชนิด จะต้องซื่อตรงและยุติธรรม อย่าเอาเยี่ยงอย่างการกระทำของนายเจางเจิ้งเป็นอันขาด เจ้าหน้าที่ ล่ามโซ่ตรวนจำเลย จัดแจงเก็บเครื่องทัณฑกรรม เลิกศาล

More Posts