หน้าหลัก | บทความธรรมะ | สุขภาพกับอาหารเจ | เมืองผู้ดีแนะประชากรโลกกินเนื้อสัตว์ให้น้อยลง

เมืองผู้ดีแนะประชากรโลกกินเนื้อสัตว์ให้น้อยลง

โดย
ขนาดอักษร: Decrease font Enlarge font
เมืองผู้ดีแนะประชากรโลกกินเนื้อสัตว์ให้น้อยลง

นักวิจัยเมืองผู้ดีแนะประชากรโลกกินเนื้อสัตว์ให้น้อยลง เพื่อลดการปศุสัตว์อันเป็นต้นกำเนิดของก๊าซมีเทน สาเหตุทำให้เกิดภาวะโลกร้อน แถมยังดีต่อสุขภาพ

     เอเยนซี – นักวิจัยเมืองผู้ดีแนะประชากรโลกกินเนื้อสัตว์ให้น้อยลง เพื่อลดการปศุสัตว์อันเป็นต้นกำเนิดของก๊าซมีเทน สาเหตุทำให้เกิดภาวะโลกร้อน แถมยังดีต่อสุขภาพ ชี้คนในประเทศพัฒนาแล้ว กินเนื้อคนละกว่า 2 ขีดต่อวัน

     วารสารด้านการแพทย์แลนเซท (The Lancet) ตีพิมพ์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ นำเสนอบทวิจัยแง่มุมใหม่ที่อาจปรับเปลี่ยนนิสัยการกินของผู้อ่านได้ โดยเชิญชวนให้ผู้คนทั่วไปลดปริมาณการบริโภคเนื้อสัตว์ลงอย่างน้อย 10% อาทิ อาหารจำพวกสเต็กและแฮมเบอร์เกอร์ จุดประสงค์เพื่อลดการทำฟาร์มปศุสัตว์ ซึ่งเป็นตัวการหนึ่งของการผลิตก๊าซมีเทน สาเหตุสำคัญของภาวะโลกร้อน

     “เรากำลังอยู่ในจุดวิกฤติ หากผู้คนรู้ว่าการบริโภคเนื้อจำนวนมากของเขามีผลต่อการเกิดภัยพิบัติตามมา เขาก็อาจจะคิดอีกรอบในการบริโภคเบอร์เกอร์สักชิ้นหนึ่ง” เกรี บริวสเตอร์ (Geri Brewster) นักโภชนาการจาก รพ.นอร์ธเทิร์น เวสต์เชสเตอร์ นิวยอร์ก (Northern Westchester Hospital) สหรัฐอเมริกา ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานวิจัยกล่าว

     อย่างไรก็ดี หลายคนคงคิดว่าวิธีนี้อาจไม่ใช่หนทางที่เหมาะสมนัก โดยงานวิจัยได้เสนอเพิ่มว่า วิธีอื่นๆ ที่อาจเลือกใช้ได้เช่น การปรับปรุงคุณภาพฟาร์มปศุสัตว์ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้ปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมา ซึ่งคงยากเพราะแค่มื้อเย็นเพียงมื้อเดียว ก็ต้องเป็นสาเหตุให้เกิดก๊าซเรือนกระจกไปเกือบ 1 ใน 4 ของทั้งโลกแล้ว

     “การจำกัดอาหารเนื้อสัตว์ลงเป็นเพียงหนทางเดียวที่ช่วยได้” ดร.จอห์น พาวส์ (John Powles) ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (Cambridge University) หนึ่งในนักวิจัยกล่าว โดยเขายังเผยถึงความเหลื่อมล้ำของการบริโภคเนื้อสัตว์ด้วยว่า ในประเทศพัฒนาแล้ว แต่ละคนจะกินเนื้อสัตว์ 224 กรัมต่อคนต่อวัน ขณะที่คนแอฟริกันกินเนื้อสัตว์เพียง วันละ 31 กรัมเท่านั้น

     อย่างไรก็ดี งานวิจัยก็ยังพบว่าแนวโน้มการบริโภคเนื้อสัตว์ของประชากรโลกในปัจจุบันเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ นำไปสู่ปริมาณก๊าซมีเทนและไนตรัสออกไซด์ ที่จะทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้

     ยกตัวอย่างประเทศจีนเพียงประเทศเดียวที่มีความต้องการบริโภคเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าในเวลา 1 ทศวรรษ ซึ่งหากจะป้องกันไม่ให้เกิดภาวะโลกร้อนแล้ว ปริมาณเนื้อสัตว์ที่ควรบริโภคเพียง 90 กรัมต่อคนต่อวันก็พอแล้ว

     ทั้งนี้ พาวส์ ยังบอกด้วยว่า นอกจากจะช่วยลดปัญหาโลกร้อนแล้ว การบริโภคเนื้อสัตว์ให้น้อยลงยังเป็นมาตรการรักษาสุขภาพชั้นเยี่ยมด้วย อาทิ โรคหัวใจ อีกทั้งมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งประมาณการว่า หากลดการบริโภคเนื้อแดงลงทุกๆ 100 กรัมจะลดอัตราเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ลง 1 ใน 3 อีกทั้งคนในปัจจุบันก็ยังบริโภคโปรตีนมากเกินจำเป็นอยู่แล้ว อันจะไปสู่โรคอ้วนตามมาอย่างรวดเร็ว

     ขณะที่ ดร.มาเรีย ไนรา (Maria Neira) ผอ.แผนกสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า งานวิจัยชิ้นนี้น่าสนใจ และจะต้องตรวจสอบให้ได้ว่าการลดบริโภคเนื้อสัตว์จะเป็นหนึ่งหนทางสำคัญที่ช่วยแก้ปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้จริง อีกทั้งหากจะเผยแพร่ให้สาธารณชนลดการบริโภคเนื้อสัตว์คงต้องอาศัยเวลานานนับศตวรรษ

     ขอบคุณที่มา: dmsc.moph.go.th, webguide วันที่ 10 กันยายน 2551 อักษรเจริญทัศน์ (อจท)

สมัครเพื่อรับความคิดเห็นล่าสุดจาก Feed ความคิดเห็น (0 แสดงความคิดเห็นแล้ว)

จำนวน: | ที่แสดง:

แสดงความคิดเห็น

  • Bold
  • Italic
  • Underline
  • Quote

กรุณาระบุรหัสที่เห็นในภาพ

Captcha

Tagged as:

มังสวิรัติ, โลกร้อน, WHO, กรุงลอนดอน, กินเนื้อสัตว์ให้น้อยลง
  1. สังสารวัฏ (5.00)

  2. ภาพที่ ๔๖ เสด็จไปโปรดพระญาติที่กรุงกบิลพัสดุ์ พระญาติผู้ใหญ่ถือว่าสูงอายุ ไม่ถวายบังคม (5.00)

  3. พระอมิตาภพุทธเจ้า(ออนีทอฮุก ) (5.00)

  4. พระสมันตภัทรโพธิสัตต์ (5.00)

  5. บำเพ็ญอีก 20 ปี (5.00)

  6. บรรพชนฝากไว้ให้ลูกหลาน (5.00)

  7. ท่องแดนสุขาวดี (5.00)

  8. นิทานทศชาติ (5.00)

  9. มาทาน AIkaline food มาก ๆ กันเถอะ (5.00)

  10. นิทานเรื่องสั้นของท่านพุทธทาส เรื่อง เจ้าของเรือ (5.00)

แสดงความนิยมสำหรับเนื้อหา

0